BLOG

NGUYÊN NHÂN TĂNG SẮC TỐ DA VÀ DẤU HIỆU GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA NÁM

Một ngày thức dậy, bạn thấy da mình tối màu hơn, trên da xuất hiện những mảng tối màu mà trước đây da chưa từng bị. Tất cả đều là dấu hiệu của nám giai đoạn đầu và cũng là tăng sắc tố da. Vậy hãy cùng RejuvE lý giải những nguyên nhân tăng sắc tố da bạn nhé!

1. Tăng sắc tố da là gì ?

Tăng sắc tố da là quá trình hắc sắc tố melanin sản sinh quá đà, dẫn đến tối màu trên bề mặt hoặc có thể gom lại thành những mảng màu sắc hoàn toàn chênh lệch với tone da bình thường (Ví dụ những mảng nâu nhẹ nhàng trên nền da trắng). Để hiểu rõ hơn, sắc tố melanin dưới da sẽ được sinh sôi khi da tiếp xúc quá nhiều với tia UV, chúng sinh ra là để bảo vệ da nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, sắc tố melanin cũng sẽ được hình thành nhiều hơn sau khi da bị trải qua một đợt viêm do tác động bên trong. Tăng sắc tố kéo dài sẽ gây nên tình trạng nám da, tổn thương da dẫn đến lão hóa, giãn mao mạch hoặc tăng sắc tố vĩnh viễn.

tang sac to da la gi

2. Nguyên nhân tăng sắc tố da là gì ?

Tăng sắc tố da có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, không thể cụ thể hóa bất cứ nguyên nhân nào là nguyên nhân cốt lõi mà chỉ có thể phỏng đoán dựa trên biểu hiện của làn da tại thời điểm đó. Hãy cùng nhau khai phá sâu hơn từng nguyên nhân để tìm kiếm phương pháp chữa trị đúng đắn nhé!

2.1. Tia UV

Tia UV là nguyên nhân chủ yếu kích thích sự hình thành tự nhiên của Melanin dưới da, chúng sinh ra để tạo màng bảo vệ tế bào trước những tác động như cháy nắng, bỏng rát,… Biểu hiện của những làn da bị tăng sắc tố do ánh sáng mặt trời thường sẽ là tăng sắc tố vùng cụ thể kèm với rát, đỏ hoặc cả khuôn mặt đều tối màu. Để nhận định rõ nhất, bạn nên xem thử vùng da bị tăng sắc tố có phải chính xác là vùng da mà bạn tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp hay không. Lúc này, bạn cần phục hồi da phối hợp với các sản phẩm điều trị sắc tố da mạnh mẽ.

2.2. Tổn thương da

Thông thường, da sẽ bị tăng sắc tố do các kích thích ngoại sinh, sau các thủ thuật da như lột da, mài mòn da hoặc laser trị liệu và hậu quả của các bệnh da khác nhau, mụn trứng cá thông thường, côn trùng cắn, nhiễm trùng da, viêm da tiếp xúc – dị ứng, viêm da cơ địa, vảy nến, lichen phẳng…. Quá trình viêm sẽ kích thích sản xuất và oxy hóa acid arachidonic. Điều này dẫn đến tăng sản xuất các chất gây viêm như leukotrienes, cytokines, chemokines, prostaglandins và các hóa chất trung gian gây viêm khác (đây cũng chính là cơ chế mà việc dự phòng tăng sắc tố sau viêm bằng corticoid bôi tại chỗ muốn nhắm tới).

Các hoá chất trung gian gây viêm kích thích tế bào melanocyte làm tăng sản xuất sắc tố melanin dưới da và tăng vận chuyển melanin lan ra xung quanh. Đối với tăng sắc tố sau viêm ở lớp trung bì có 2 cơ chế. Cơ chế thứ nhất là quá trình viêm làm vỡ lớp tế bào đáy ở thượng bì, dẫn tới phóng thích sắc tố melanin vào nhú ở trung bì. Đại thực bào ở lớp nhú trung bì sẽ thực bào và giải phóng ra melanin. Cơ chế thứ hai là do đại thực bào có thể đi vào lớp thượng bì để thực bào melanosome tại đó rồi quay lại trung bì. Sắc tố melanin có thể tồn tại trong đại thực bào ở lớp trung bì trong nhiều năm.

nguyen nhan tang sac to da

Hai nguyên nhân trên là hai nguyên nhân tăng sắc tố da chủ yếu, chiếm phần lớn các ca tăng sắc tố da hiện nay. Vậy đối với tình trạng da này, phải điều trị như thế nào?

3. REJUVE – Thương hiệu Dược mỹ phẩm điều trị sắc tố da và trẻ hóa hàng đầu Italia

Tăng sắc tố rất khó để điều trị và tốn nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ những chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao. Điều khiến tăng sắc tố sau viêm khó điều trị chính là việc bạn phải phối hợp tốt giữa phục hồi da và điều trị sắc tố. Đồng thời nên hạn chế những kích thích ngoại lai như bào mòn, tác động mạnh vào da để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và đảm bảo kết quả.

Thương hiệu Dược mỹ phẩm RejuvE được đánh giá là một trong những Thương hiệu hàng đầu trong việc sở hữu các sản phẩm phục hồi da, trẻ hóa và điều trị tăng sắc tố sau viêm. Ngay sau đây là những sản phẩm bạn có thể tham khảo kết hợp:

3.1 Phục hồi da mạnh mẽ, thanh lọc và kích thích phản ứng tự chữa lành da bằng sản phẩm Tinh chất cung cấp oxy, hỗ trợ quá trình điều trị tăng sắc tố INTERACTIVE Oxygel Perfluorocarbons.

Hoạt chất chính bao gồm:

Perfluorocarbons giúp vận chuyển oxy đến những vùng da bị thiếu hụt, Hyaluronic Acid giúp cấp ẩm chuyên sâu, tăng cường tính chữa lành tuyệt đối, Prunus Amygdalus Dulcis giúp cấp ẩm, phục hồi da và trẻ hóa da toàn diện.

Rejuve Interactive Cellular White

3.2 Điều trị trực tiếp vấn đề tăng sắc tố bằng việc sử dụng sản phẩm tinh chất nuôi dưỡng làn da trắng sáng, phân bổ hạt sắc tố và ngừa nám INTERACTIVE Cellular White.

Thành phần bao gồm:

– Arbutin : Hiệu quả gần như Hydroquinone nhưng nhẹ dịu và an toàn tuyệt đối, được chứng minh là một trong những chất dưỡng trắng, sáng da và giảm tăng sắc tố sau viêm hiệu quả cao nhất. Arbutin còn ức chế quá trình oxy hóa tyrosine.

– Vitamin C dạng ổn định kích thích sản xuất collagen, làm mờ nếp nhăn, đều màu da, bảo vệ da trước tác hại của các gốc tự do. Là một thành phần hoàn hảo dành cho da bị tăng sắc tố sau viêm.

– Linoleic Acid : Tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp giữ ẩm và ngăn ngừa kích ứng

– Lecithin : Giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm và phân tán các hạt sắc tố, chống oxy hóa, đảm bảo kết quả điều trị tình trạng da bị tăng sắc tố sau viêm.

– Tocopheryl acetate : Vitamin E ổn định tuyệt đối, bảo vệ màng tế bào khỏi những tổn thương, ngăn ngừa lão hóa do tia bức xạ UV và quá trình peroxy hóa lipid.

Bạn chỉ cần duy trì sử dụng hai sản phẩm này liên tục sáng và tối đều đặn, chắc chắn tình trạng tăng sắc tố sẽ được giảm thiểu đáng kể.